ERASMO SHALLKYTTON

O POETA É O SENHOR DE TODAS AS EXALTAÇÕES HUMANAS

Textos


Hành trình khủng khiếp đến Bangu Dump

 

Vào tháng 2 năm 2013, Mr. Raimundo Magalhães, đã bán tất cả tài sản của mình tại thành phố nơi ông sống, Angical do Piauí, một đô thị nhỏ ở Bang Piauí. Vị trí của nó rất đơn giản, vì nó nằm trong Tiểu vùng Médio Parnaíba và nằm trong vùng trung tâm của Cetro-Norte Piauiense với diện tích 223 km² và dân số ước tính vào năm 2013 là 5.200 người. Như đã biết, Angical do Piauí có một vị trí địa lý rất tốt ở khu vực trung tâm của Middle Parnaíba trong các thời kỳ lễ hội Angilofolia và Angical Fest, lễ kỷ niệm thành phố, Lễ hội hóa trang và các lễ hội khác. Hoạt động chính của nó là thương mại, nông nghiệp và đánh cá.

 

Raimundo Magalhães, 45 tuổi, là một thương gia, có nhà kho bên cạnh nơi ở của mình, với cái tên “O popular Raimundo Secos e Molhados”, kết hôn với Matilde dos Reis, có 3 (ba) con, José với 18 tuổi , Mario 16 tuổi và Fábio 13 tuổi.

 

Sau khi tính toán số tiền bán hàng, tổng cộng là R$ 50.000,00 (năm mươi nghìn reais), Raimundo đã mua 5 (năm) vé đường bộ đến Rio de Janeiro. Đúng là Raimundo và gia đình đã đồng ý sống ở thành phố tuyệt vời này, sau khi liên lạc với một người em họ của vợ anh sống ở Bangu, thuộc khu phía tây của Rio de Janeiro, trong khu ổ chuột Vila Aliança.

 

Vào tháng 3 năm đó, họ đến Trạm xe buýt Novo Rio, ngày nay chỉ là Trạm xe buýt Rio de Janeiro, họ xuống xe và Matilde nhìn quanh để thấy người chị họ đang đợi. Không có thông tin về người anh họ, họ ở lại hơn 4 giờ tại chỗ. Ngay sau đó, một nhân viên bảo vệ đến và nói rằng nơi này không dành cho hành khách. Raimundo tự giới thiệu mình và nói rằng anh ta đang đợi gặp em họ của vợ mình sống ở Vila Aliança ở Bangu. Người bảo vệ thông báo rằng xe buýt đi đến Bangu nằm ở phía bên kia của bến cảng. Và rằng họ sẽ phải rời bến xe buýt và bắt xe buýt đến Bangu.

 

  Mấy giờ trôi qua vội vã, hôm ấy đã hơn 22 giờ. Ngồi trong hành lý và không có hành khách nào khác, Fábio ngủ thiếp đi giữa những chiếc vali. Đột nhiên, một mục tiêu dừng lại phía trước và đảo ngược. Cơ hội trong đó hai cá nhân có vũ trang ra khỏi xe và nói rằng đó là một vụ cướp.

 

Một trong những tên cướp nói:

 

- Tập Kích Đột Kích. Chuyển tiền paraíba?

 

Hồi hộp, Raimundo nói:

 

-Tôi không có tiền. Tôi là công nhân ở Piauí. Xin hãy để chúng tôi yên.

 

Tên cướp chĩa súng nói:

 

- Đưa tiền cho bọn khốn nạn, nếu không tôi sẽ bắn bọn khốn nạn đó.

 

-Xin đừng làm điều đó. Tiền ở trong vali màu đỏ.

 

một trong những tên cướp hỏi.

 

-Và có bao nhiêu?

 

-45.000,00 (bốn mươi lăm nghìn reais).

 

Không chậm trễ, bọn cướp mở vali lấy túi tiền rồi bỏ đi. Vợ con gào khóc khi một chiếc ô tô từ trung tâm thành phố chặn đầu xe:

 

-Cảnh sát, tất cả đứng dựa vào tường, chắp tay sau lưng.

 

- Chàng trai trẻ, chúng ta không phải người ở đây. Chúng tôi đã bị cướp một lúc trước và họ đã lấy hết tiền của tôi.

 

Người cảnh sát kia nói:

 

- Chúng tôi không muốn biết chuyện của anh. Thuốc đâu? Nếu bạn không nói như vậy, tôi sẽ bắt giữ tất cả các bạn.

 

Khi anh ta đến gần Fábio nhỏ nhất, viên cảnh sát dùng sức mạnh đá vào chân anh ta, nói:

 

- Dậy đi thằng khốn! Trải rộng đôi chân chết tiệt của bạn. Trải rộng chân của bạn và đặt tay của bạn sau đầu của bạn. Các bó ở đâu? Lục soát tất cả mọi người, Trung sĩ Andrade, kể cả vali và ví.

 

Người cảnh sát kia nói:

 

- Tưởng tụi con ngu mới tin lời chú hả chú? Nó có cho thấy quỷ Piauí ở đâu không? Giang rộng chân ra, chết tiệt.

Sau những lời lăng mạ, ô tô, xe máy, xe buýt và xe tải đi qua Cais do Porto đã quan sát hành động của cảnh sát. Không tìm thấy gì trong túi, cảnh sát rời đi. Nỗi buồn và sự thiếu vắng sự trợ giúp của cảnh sát khiến người dân Piauí càng thêm sợ hãi, chẳng ai làm gì được. Cùng nhau, họ ở lại cho đến rạng sáng dưới bóng râm của một số hầu tước trên bến cảng.

 

Vào lúc 7 giờ sáng hôm đó, một thanh niên đang đợi xe buýt đến Bangu, cảm động trước hoàn cảnh được Raimundo Magalhães và các con của anh ấy kể lại, đã trả tiền vé xe buýt đến Vila Aliança ở Bangu.

 

Vào lúc 7 giờ sáng hôm đó, một thanh niên đang đợi xe buýt đến Bangu, cảm động trước hoàn cảnh được Raimundo Magalhães và các con của anh ấy kể lại, đã trả tiền vé xe buýt đến Vila Aliança ở Bangu.

 

Khi họ đến khu phố Vila Aliança, Matilde xem nhật ký của mình và ghi lại địa chỉ của anh họ cô, cả năm người họ đang đi về phía dinh thự của anh ta với chiếc túi trên tay. Khi đến nhà, anh được vợ chồng anh họ Clóvis đón tiếp nồng nhiệt. Mặc dù đã làm 02 B.O, Raimundo hỏi về công việc và Clóvis nói rằng anh ta đã bị sa thải khỏi công việc tại bệnh viện thành phố Albert Schweitzer, nơi anh ta đang dọn dẹp.

Raimundo nói:

 

-Đừng lo, chúng tôi ngủ ở đâu cũng được. Và đối với dịch vụ, tôi thậm chí sẵn sàng dọn dẹp đường phố hoặc hố phân. Đừng lo. Những gì tôi đã mất, tôi có thể lấy lại.

 

Clovis nói rõ:

 

-Ngày mai, tôi sẽ đến Landfill of Bangu, tức là bãi rác của Gericinó, nằm trên Estrada de Gericinó cạnh khu ổ chuột Tirici, vì chúng tôi là hàng xóm của nhà tù. Có nó là tốt bởi vì chúng tôi biết giá bán đất cho bạn để xây dựng ngôi nhà của bạn.

 

Raimundo Magalhães nói:

 

-Rất tốt. Nếu bạn cho tôi mượn tiền, tôi sẽ trả lãi và chúng ta cũng có thể xem xét tình hình dịch vụ. Rốt cuộc, chúng tôi là năm lực lượng lao động. Nếu trí nhớ của tôi không nhầm, thì bãi rác này ở Gericinó, Bangu, khu phía Tây của Rio, nơi một đoạn ghi âm vở opera xà phòng “Da cor do sin” được chiếu trên TV, và là nơi nữ diễn viên Giovanna Antonelli quen biết cuộc sống của Cris Andrade làm việc trong bãi rác.

 

Khi đến Bangu Dump, họ tìm kiếm địa chỉ của ông chủ bán đất ở khu ổ chuột Tirici, sau khi được hướng dẫn cách tìm ông ta, Clóvis đến gặp một người thu gom và hỏi:

 

-Bạn có khỏe không? Bạn có thể cho tôi biết nếu có một vị trí tuyển dụng cho một gia đình ở đây?

 

Nhà sưu tập trả lời:

 

-Không sao đâu. Tôi không thể cung cấp bất cứ điều gì. Nhưng ở đây chúng tôi có hơn ba trăm người sống nhờ bãi rác. Tái chế vật liệu là cuộc sống của chúng tôi. Khi nào bạn muốn bắt đầu công việc? Ở đây chúng tôi phân loại thủy tinh, giấy, bìa cứng và các sản phẩm linh tinh cả ngày lẫn đêm. Khi xe Comlurb vào cổng, bạn phải đi theo để xem rác sẽ được xử lý ở đâu, đã được ngăn cách với các nhà, rồi chỉ việc kiểm tra và phân loại.

 

Clovis nói:

 

-Hãy bắt đầu vào ngày mai với sáu người. Tôi, ông. Raimundo, ba người con và vợ của ông.

 

Người nhặt rác nói:

 

-Điều đó thực sự tốt. Nhưng làm ơn đừng nói với ai là tôi có việc làm cho bạn.

 

-Được rồi tôi hiểu rồi.

 

Nhà sưu tập cho biết thêm:

 

-Ở đây chúng tôi làm việc trong im lặng và chúng tôi không thể nói bất cứ điều gì. Những người từ khu ổ chuột Catiri sử dụng bãi rác này để chôn xác các nạn nhân của họ. Từ thứ Năm đến tối Chủ nhật, chúng tôi bắt gặp những xác chết bị ném vào đống rác. Một số xác chết được bọc trong một chiếc chăn, và chúng tôi phát hiện ra khi chúng tôi mở một số bã rác và một phần của chiếc chăn mở ra và một phần cơ thể xuất hiện. Đây là Baixada Fluminense, nơi các cảnh quay không định hướng, đặc biệt là vào ban đêm. Chúng ta chỉ thấy những thanh niên từ 15 đến 20 tuổi chết vì cảnh sát và bọn cướp. Và nhà tù Bangu ở ngay bên cạnh, bạn chỉ cần trèo lên núi rác là có thể thấy được.

 

Clóvis giải thích mọi chuyện cho ông Raimundo Magalhães. Và, rất sớm vào ngày hôm sau, sáu người thu gom rác mới đã ở trong núi rác, chia sẻ với xe đẩy Comlurb và kền kền, gián, chuột và bệnh tật. José nói chuyện với anh trai Mario, như sau:

 

-Wow Mário, nơi này nên được chăm sóc cẩn thận, bởi vì điều chính yếu ở đây là môi trường. Vâng, sự tích tụ của nước rỉ rác và rò rỉ vào đất là một thực tế với mùi hôi thối.

 

Mario cho biết thêm, nêu rõ:

 

-Thật mà bác! Tại đây nên có nhà máy xử lý bùn thải, tránh để bùn đất lấp đầy ao.

 

José nói với cậu bé Mario;

 

-Anh bạn, tôi nhìn thấy những cái xô và máy kéo đằng sau. Họ phải làm việc trên trạm tương lai. Giáo viên của tôi đã làm bài kiểm tra để chúng tôi nghiên cứu về Chính sách chất thải rắn quốc gia của Luật số 12.305/2010. Bạn không nhớ nó đã được đăng trên báo sao? Vâng, Nhà nước Brazil đã đưa ra một số hành động công cộng để chống lại việc rác thải sinh hoạt đến không đúng cách, trong số các chất thải khác. Và chính phủ Liên bang đã đặt ra thời hạn cho tất cả các bãi rác ở Brazil để tiêu diệt với trò đùa biến các thành phố của Brazil thành nơi đổ rác.

 

mario nói:

 

-Vâng. Tôi chỉ nghe nói về nó. Công việc của chúng tôi ở đây là tái chế rác trước khi đổ vào ao bùn. Chúng ta có thể kiếm tiền tốt ở đây. Tách nhôm, sắt, đồng, giấy và bìa cứng khỏi thực phẩm bỏ vào thùng rác.

 

Jose nói:

 

-Mário, tôi muốn thành lập một hợp tác xã tái chế. Vì vậy, chúng tôi có thể kiếm được nhiều tiền hơn và thậm chí không làm việc. Chúng tôi ở xa Piauí của chúng tôi. Bây giờ chúng tôi là công nhân, nghĩa là những người thu gom thức ăn thừa và chất thải. Chính phủ hoặc các tổ chức tư nhân nên cung cấp cho chúng tôi một khóa học về tái chế. Rốt cuộc, chúng tôi sẽ làm việc ở đây một mình, không có hợp đồng chính thức và không có ông chủ. Bạn biết đấy, tôi tưởng tượng bố và mẹ ở độ tuổi của họ?

 

mario nói:

 

-José, chính phủ chỉ biết nói về các vấn đề xã hội và môi trường, tuy nhiên, họ không đưa tình hình nhân quyền lên phía trước. Chính phủ sẽ đặt 300 người thu gom từ bãi rác Gericinó ở đâu? Những người này đã sống nhờ bãi rác trong nhiều năm. Những người này sống sót từ bãi rác. Không có lựa chọn thay thế cho họ hoặc chúng tôi. Tôi biết rằng chúng tôi làm việc không chính thức, dịch vụ không lành mạnh, không có hợp đồng chính thức và không có INSS. Ở đây bạn làm việc và không có tài liệu tham khảo và không có sự quản lý để chống lại giá cả. Thử tưởng tượng, nơi đây biến thành nhà máy xử lý rác thải. Đội ngũ công nhân không có thu nhập này sẽ sống ra sao? Tôi biết chúng tôi nghèo, chúng tôi đã bị cướp ở Rio de Janeiro với R$45,000.00. Và bạn biết rằng những gia đình nghèo ở xa chính phủ, họ không có nguồn lực và phương tiện.

 

Jose nói:

 

-Tôi tưởng tượng những nhà sưu tập đàn ông và phụ nữ đến từ Bãi rác Gramacho trước đây và đang ở đây trong cùng một biểu ngữ với chúng ta. Tôi chỉ biết rằng đó là cách đồi bại nhất để chúng tôi trở thành những người nhặt rác ở Lixão, sống trong sự cực nhọc bất công và tàn nhẫn này với những thứ không tốt. Nhưng đó là cách. Không ai thuê bố mẹ nữa. Những người trẻ tuổi chúng ta có thể mạo hiểm ra đường, đào mương và dọn dẹp hố phân, dù biết những điều ô uế này. Nếu có điều kiện, tôi sẽ học hết tiểu học và thành lập hợp tác xã để cạnh tranh với những người khác ở nơi đó.

 

Năm tháng trôi qua nhanh chóng, và chính quyền thành phố Rio de Janeiro đã khánh thành Bãi chôn lấp hợp vệ sinh Gericinó – Bangu Dump. José, con trai của Raimundo Magalhães, đã có nơi ở riêng, cũng như một công ty Tái chế nơi họ thuê một trăm công nhân, sáu xe rác tự động, làm việc với chính quyền thành phố và các bên quan tâm khác. Được biết công ty có tên là “Irmãos da Reciclagem Ltda”, công ty chuyên mua bán các loại vật liệu có thể tái chế như: Rác điện tử, giấy, bìa cứng, kim loại phế liệu, lốp xe, nhựa, chai PET, lon, đồng, sắt, nhôm, thép và vân vân.

 

Công ty của José và anh em thanh toán bằng tiền mặt, đồng thời tiến hành thu gom tại thành phố Bangu và những nơi khác, luôn tôn trọng môi trường trong việc thu gom rác có thể tái chế và thanh toán ngay tại chỗ.

 

Chỉ bằng cách này, José đã tập hợp được các anh trai của mình và họ đã có thể an ủi cha mẹ mình, bao gồm cả một chiếc ô tô mới tinh ngay trước cửa nhà. Quên đi tất cả những thất vọng đã xảy ra ở Rio de Janeiro - RJ.

 

 

 

ERASMO SHALLKYTTON
Enviado por ERASMO SHALLKYTTON em 03/12/2022
Alterado em 03/12/2022
Copyright © 2022. Todos os direitos reservados.
Você não pode copiar, exibir, distribuir, executar, criar obras derivadas nem fazer uso comercial desta obra sem a devida permissão do autor.


Comentários

Site do Escritor criado por Recanto das Letras